Honor ตั้งเป้าแซงหน้า Apple ในประเทศจีนด้วยผู้ช่วย AI

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ Honor คือแบรนด์สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยเป็นบริษัทลูกของ Huawei Technologies Co., Ltd. (หัวเว่ย) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลก

Honor ถูกสร้างขึ้นเพื่อเจาะตลาดผู้บริโภคที่มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความคุ้มค่าและเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยเน้นที่การเสนอสินค้าที่มีคุณภาพดีในราคาที่เหมาะสม แบรนด์นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดจีนและตลาดต่างประเทศ

ในปี 2020, Honor ได้แยกตัวออกจาก Huawei และกลายเป็นบริษัทอิสระ เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาและขยายตลาดของตัวเองมากขึ้น

Honor ได้ประกาศเปิดตัวผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวแรกของบริษัทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (ศุกร์ที่ 6 กันยายน 2567) โดยหวังว่าจะก้าวไปข้างหน้าเหนือคู่แข่งอย่าง Apple และนำเสนอซอฟต์แวร์ที่หวังว่าจะกระตุ้นให้ผู้ใช้ซื้ออุปกรณ์ล่าสุดของบริษัท

ผู้ช่วยดิจิทัลของ Honor ที่ชื่อว่า Yoyo ได้รับการอัปเกรดด้วย AI และจะเปิดให้ผู้ใช้ในจีนได้ใช้ในเร็วๆ นี้ โดยตลาดต่างประเทศจะตามมาในภายหลัง บริษัท Honor เรียกมันว่า Honor AI Agent

ในการสาธิตที่ CNBC ได้เห็นก่อนการประกาศ Honor แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้สามารถขอให้ Yoyo ค้นหาการสมัครสมาชิกอัตโนมัติผ่าน WeChat และ Alipay ซึ่งเป็นสองแอปชำระเงินยอดนิยมในจีน ในระหว่างการสาธิต Yoyo พบการสมัครสมาชิกแล้วถามผู้ใช้ว่าต้องการยกเลิกหรือไม่

ผู้ช่วย AI แบบนี้ได้รับการกล่าวถึงโดยผู้ผลิตสมาร์ทโฟนว่าเป็นวิธีที่จะทำให้ประสบการณ์การใช้งานโทรศัพท์มือถือส่วนบุคคลและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แนวคิดก็คือเอเจนต์เหล่านี้อาจเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้และให้ข้อเสนอแนะตามนั้น

แม้ว่าผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Siri ของ Apple หรือ Bixby ของ Samsung จะมีมาสักระยะหนึ่ง แต่ความสามารถของพวกมันยังมีขีดจำกัด บริษัทต่างๆ กำลังมองหาวิธีที่จะเติมเต็มความสามารถของผู้ช่วยเสมือนเหล่านี้ด้วย AI ตามที่ ChatGPT และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่ได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลจำนวนมหาศาลและเป็นพื้นฐานของแชทบอทสนทนา

คู่แข่งของ Honor ก็กำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่คล้ายกัน TM Roh หัวหน้าฝ่ายมือถือของ Samsung กล่าวกับ CNBC ว่าบริษัทจะเปิดตัว Bixby ที่อัปเกรดเพิ่มเติมในปีนี้ซึ่งใช้ LLM ของเทคโนโลยีเกาหลีใต้เอง Apple ก็กำลังเตรียมที่จะเปิดตัว Apple Intelligence ซึ่งเป็น Siri ที่ได้รับการปรับปรุง แต่น่าจะยังไม่มาถึงจีนในปีนี้

ด้วย Yoyo Honor หวังว่าจะก้าวไปข้างหน้าเหนือผู้เล่นรายใหญ่เหล่านี้รวมถึงคู่แข่งในประเทศอื่นๆ

แหล่งที่มา : https://www.cnbc.com/2024/09/06/honor-announces-ai-assistant-as-it-looks-to-get-ahead-of-apple-in-china.html

About Author