การรวมกันของอินเทอร์เน็ตควอนตัมและอินเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิมนำไปสู่การค้นพบที่สำคัญ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Leibniz University Hannover ได้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการส่งโฟตอนที่พันกัน (entangled photons) ผ่านเส้นใยแก้วนำแสง ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะรวมอินเทอร์เน็ตควอนตัมเข้ากับอินเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิม โดยให้คำมั่นถึงความปลอดภัยที่ดีขึ้นและการใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทีมวิจัย 4 คนจากสถาบันโฟโตนิกส์ (Institute of Photonics) ที่ Leibniz University Hannover ได้พัฒนาระบบส่งและรับโฟตอนพันกันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสามารถส่งผ่านเส้นใยแก้วนำแสงได้ ความก้าวหน้านี้อาจช่วยให้เทคโนโลยีการสื่อสารรุ่นใหม่ นั่นคืออินเทอร์เน็ตควอนตัม สามารถถูกส่งผ่านเส้นใยแก้วนำแสงได้ ซึ่งอินเทอร์เน็ตควอนตัมนี้สัญญาว่าจะมีวิธีการเข้ารหัสที่ป้องกันการดักฟังได้ แม้กระทั่งคอมพิวเตอร์ควอนตัมในอนาคตก็ไม่สามารถถอดรหัสได้ ทำให้มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 

“เพื่อให้อินเทอร์เน็ตควอนตัมเป็นจริง เราจำเป็นต้องส่งโฟตอนพันกันผ่านเครือข่ายใยแก้วนำแสง” ศาสตราจารย์ ดร. ไมเคิล คูส์ (Michael Kues) หัวหน้าสถาบันโฟโตนิกส์และกรรมการคลัสเตอร์ PhoenixD ที่ Leibniz University Hannover กล่าว “เรายังต้องการใช้งานใยแก้วนำแสงสำหรับการส่งข้อมูลแบบดั้งเดิม งานวิจัยของเราเป็นก้าวสำคัญในการรวมอินเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิมกับอินเทอร์เน็ตควอนตัม”

ในการทดลองของพวกเขา นักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าความพันกันของโฟตอนยังคงอยู่แม้ว่าพวกมันจะถูกส่งไปพร้อมกับพัลส์เลเซอร์ก็ตาม “เราสามารถเปลี่ยนสีของพัลส์เลเซอร์ด้วยสัญญาณไฟฟ้าความเร็วสูงเพื่อให้ตรงกับสีของโฟตอนพันกันได้” ฟิลิป รูเบลลิง นักศึกษาปริญญาเอกที่สถาบันโฟโตนิกส์ซึ่งทำวิจัยเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตควอนตัมกล่าว  “เอฟเฟกต์นี้ช่วยให้เราสามารถรวมพัลส์เลเซอร์และโฟตอนพันกันที่มีสีเดียวกันในใยแก้วนำแสงแล้วแยกมันออกมาอีกครั้ง”

การพัฒนาเครือข่ายแบบไฮบริด

เอฟเฟกต์นี้สามารถรวมอินเทอร์เน็ตแบบดั้งเดิมกับอินเทอร์เน็ตควอนตัมได้ ก่อนหน้านี้ยังไม่สามารถใช้วิธีการส่งทั้งสองแบบในช่องสัญญาณสีเดียวกันในเส้นใยแก้วนำแสงได้ “โฟตอนพันกันจะบล็อกช่องสัญญาณข้อมูลในเส้นใยแก้วนำแสง ทำให้ไม่สามารถใช้เพื่อส่งข้อมูลแบบดั้งเดิมได้” ยาน ไฮน์ นักศึกษาปริญญาเอกในกลุ่มของคูส์กล่าว

ด้วยแนวคิดที่แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกในการทดลอง โฟตอนสามารถถูกส่งในช่องสัญญาณสีเดียวกับแสงเลเซอร์ ซึ่งหมายความว่าทุกช่องสัญญาณสีสามารถยังคงใช้ในการส่งข้อมูลแบบดั้งเดิมได้ “การทดลองของเราแสดงให้เห็นถึงวิธีการใช้งานเครือข่ายแบบไฮบริดในทางปฏิบัติ” ศาสตราจารย์ไมเคิล คูส์กล่าว

แหล่งที่มา : https://scitechdaily.com/scientists-combine-quantum-internet-with-conventional-internet-in-landmark-discovery/

About Author